[Review] Tất tần tật về vụ đi tập ở California

Là một dân văn phòng đầy đủ đạo đức, tức là một ngày 3 bữa ăn xong rồi ngồi, hormon trồi sụt, tớ cũng có nỗi lo về stress,  bụng mỡ, đi kèm một đống bệnh. Vì vậy, như lần trước có nói, hồi tháng 3 năm nay tớ quyết định đi tập gym ở California. Khi đó tớ còn ở HN, và tớ tập ở đó khoảng 3 tháng trước khi vào SG cách đây 2 tuần.

À mà tớ nói với mọi người là tớ mới chuyển vào SG sống chưa nhỉ, sẽ có vô số thứ hay ho để nói ấy ^^

Quay lại chuyện đi tập, tớ biết có nhiều bạn sẽ quan tâm đến vụ đi tập ở Cali, nhưng tớ nghĩ thời điểm này là thích hợp để đưa ra cái nhìn của riêng tớ, sau khi tớ đã trải nghiệm ở cả HN và SG. Không chỉ là chuyện phòng tập ra sao, PT như nào, mà tớ muốn nói thật kỹ, hết mức có thể khi tớ đi tập ở đây.

Tớ đã đến với Cali như thế nào?

Bên Cali họ có 1 nhánh marketing theo concept tập-thử để lấy contacts khách hàng. Hôm đấy tớ được tặng thẻ tập 4 tuần khi làm credit vpbank, nên tớ mới lên web xem thử. Họ cũng rất thường xuyên có chương trình tập thử 4-6 tuần với giá mềm để thu hút khách hàng tiềm năng điền thông tin đăng ký.

california, california yoga and fitness

Một chương trình thu hút đăng ký trên website California

Sau khi có số điện thoại, các bạn sales sẽ gọi điện, hẹn bạn tới văn phòng làm thủ tục cho gói tập thử ấy. Và theo lẽ thường, bạn sẽ đến (of course).

Tuy nhiên, các bạn ấy được tuyển dụng và đào tạo để sales, nên khi đến, hiển nhiên các bạn ấy sẽ thuyết phục, có chút dồn ép bạn mua gói dài hạn. Có nhiều người than phiền về việc này, kiểu có cảm giác bị lừa, nhưng tớ thì bình thường, vì tớ rất hiểu quy trình kết hợp marketing – sales kiểu này. Tớ chỉ nói ra đây để mọi người chuẩn bị tinh thần mà thôi.

Quy trình 1 buổi tư vấn kiểu này là:

Bước 1: 1 bạn sale tiếp đón, đưa bạn đi tham quan phòng tập, rồi đưa cho bạn xem các option gói tập. Tớ nhớ không nhầm là có Golden (tập ở 1 phòng), Platinum (tập ở all các phòng trong 1 thành phố, tớ mua cái này), Diamond và thẻ cao nhất là Centuryon. Yên tâm là trong catalouge này, giá sẽ trên trời luôn. Cao đến thổ huyết :)) Nhưng rồi các bạn ấy sẽ down giá xuống (do đang có chương trình, rồi có thẻ staff… các thể loại). Cho nên ở chỗ này có 2 điều bạn có thể áp dụng:

– Khó tính 1 chút, kiêu kỳ 1 chút, có thể về hôm sau lại đến, vì không có mức giá cố định, bạn deal được giá càng thấp thì càng có lợi.

– Khi nào chạm đến mức chi phí mà bạn cho là xứng đáng, sẵn sàng đầu tư cho việc tập tành của mình, thì gật đầu luôn đi. Vì chúng ta mãi mãi không biết đâu mới là mức giá thấp nhất.

Bước 2: Sau khi bạn đồng ý 1 gói rồi, rất có thể một bạn quản lý cấp cao hơn sẽ đến tiếp tục thuyết phục bạn nâng hạng, hoặc kéo dài gói tập. Ví dụ sau khi tớ ok gói tập 15 tháng rồi, thì có 1 anh đến thuyết phục tớ chi thêm ít tiền để kéo dài ra thành gói 25 tháng chẳng hạn.

Khoản này thì tớ thấy là khá mất thời gian của tớ, muốn skip nhanh qua mà anh ấy lại kiên trì quá mức.

Bước 3: Sau khi bạn quyết mua 1 gói tập, làm thủ tục, đo thông số cơ thể trên máy InBody, thì sẽ có 1 bạn PT (personal trainertrainer aka huấn luyện viên cá nhân) ra giúp bạn đọc kết quả, và giới thiệu về gói tập với PT.

california, california yoga and fitness

Đây là máy InBody đo thông số cơ thể, theo nó thì vào tháng 3 năm nay, tớ thiếu tận 5-7kg cơ bắp

Tớ thì từ đầu đã không có ý định mua gói tập PT rồi, nhưng hôm đấy tớ đang vui, nên cứ ngồi nghe thôi. Phải nói là tớ cũng thu được kiến thức khá có ích về tình trạng cơ thể mình, phương hướng luyện tập… Mà bạn ý cũng không dai dẳng, nói xong mà tớ không mua là thôi luôn. Cho nên nếu bạn lười nghe, thì kinh nghiệm của tớ là nên cố gắng skip thật nhanh qua bước 2, rồi sang bước 3 ngồi nghe cho tử tế.

Hôm đó tớ qua phòng tập ở Time City HN làm, sales hỗ trợ tớ là bạn Alice, còn PT là bạn LC. Alice thì ổn lắm, nhiệt tình và support tớ sau này (tất nhiên là trong trường hợp bị tớ giục toé khói); còn LC thì nói chuyện khá ổn, nhưng có vài điểm tớ không thích, đoạn sau tớ sẽ nói.

Hồi trước trong đầu tớ luôn mặc định California là trải nghiệm 5 sao. Vài năm gần đây, không rõ là bên họ hạ giá để chạy số, hay là tớ tiến từ hàng ngũ sinh viên nghèo sang thành khách hàng tiềm năng của họ; mà tớ thấy họ chạy số chạy sales ác quá, đâm ra phòng tập đông hơn, dịch vụ ít nhiều đi xuống, vì thế cũng bị than phiền khá nhiều. Tớ thì có 1 số nhận xét như sau

1. Phòng tập.

Tớ đã tập ở Cali Time City (Hà Nội), Cali Hùng Vương và Cali Vincom Thủ Đức (SG). Kinh nghiệm là trừ khi bạn có thẻ Centuryon (có phòng tập riêng), còn không thì nên tìm phòng tập mới, vì nó không quá đông, máy mới, thiết kế mới nên đẹp hơn, và đặc biệt là sạch sẽ hơn.

Trong 3 chỗ này tớ đánh giá cao nhất là phòng ở Time City, sạch, đẹp, rộng (2 lầu) và dịch vụ cũng ổn. Toàn bộ máy của Technogym mới và được lau rất thường xuyên. Phòng xông hơi tương đối rộng. Có cả núi trong nhà. Tớ không có gì để chê ở đây hết.

california, california yoga and fitness

Phòng tập sang trọng với rất nhiều gương ở Time City

Sau khi tập ở đó mấy tháng, tớ vào SG đi tập ở chỗ Hùng Vương gần công ty và…bị shock. Phòng tập này đông, dùng máy cũ, tủ đồ rất hẹp, ít nhân viên dọn dẹp thường xuyên nên rất bẩn. Thảm tập bẩn, máy cũ, nhà tắm cũng bẩn, dính tóc và không thơm, thậm chí còn hơi có mùi, làm tớ liên tưởng đến nhà tắm ở mấy cái bể bơi hồi cách đây 5, 6 năm ý. Phòng xông hơi cũng tệ nên tớ không vào luôn. Nhân viên thì lạnh lùng (trừ bạn sale tên Vinee hỗ trợ tớ chuyển thẻ vào đây). Kiểu mấy anh PT đứng túm tụm trò chuyện với nhau, trong khi tớ loay hoay không biết làm sao với cái máy mới mà không hề có ai giúp. Nói chung là Cạch Mặt phòng tập chỗ Hùng Vương

Tớ thực sự shock đến nỗi nghĩ, nếu hôm sau về chỗ Thủ Đức gần nhà mà vẫn thế này, thì thôi tớ tạm biệt Cali luôn, còn 10 tháng cũng kệ nó. Nhưng may qúa, phòng ở bên Thủ Đức cũng mới và sạch, độ đẹp thì gần bằng Time City, cách thiết kế cũng tương tự. Có những thứ rất nhỏ, nhưng trải nghiệm lại rất rõ ràng. Ví dụ như tủ đồ, tủ đồ mới hình chữ L, có chỗ để giày, túi và chỗ treo quần áo, trong khi bên Hùng vương nó là tủ dọc hình chữ nhật rất hẹp, treo quần áo toàn nhăn gấu. Hay cái ghế ở phòng mới là ghế tròn, lúc kéo sẽ không gây ra tiếng động. Phòng tắm lát gạch sần chống trơn, màu đá trông sạch hơn là phòng ốp gạch trắng trơn tuồn tuột bên HV…

california, california yoga and fitness

Phòng tập ở Vincom Thủ Đức

Chỉ có điều bên Vincom Thủ Đức nó bé, chỉ có 1 lầu, không có núi giả trong nhà (nên tớ đành tập trên cái máy leo núi), và khu vực tự tập thì không có gương. Quá buồn, vì nếu hôm nào đi tập 1 mình, không có PT, thì không có ai chỉnh tư thế cho mình 😦 Phòng sauna cũng sạch nhưng hơi bé, còn steam bath chưa vào nên chưa biết.

2. Dịch vụ

Xuống đây tớ nói nốt về vụ bạn PT tên LC trên kia (ở đây các bạn ý dùng tên tiếng anh). Mỗi gói tập dài hạn kiểu này đều đính kèm 2 buổi tập định hướng với PT, và bạn ấy cũng hẹn lịch với tớ đàng hoàng. Tớ định là sau 2 buổi mà thấy ok, tớ sẽ cân nhắc mua gói tập với huấn luyện viên.

Ai ngờ hôm sau, đúng hẹn tớ đến, thì bạn ấy bảo, em đang có chút chuyện bận, để em tìm một bạn khác tập cho chị, rồi giao tớ cho một bạn PT nữ tên Sen. Tớ thì cũng nice thôi, nên tớ vui vẻ đi tập 2 buổi cùng bạn Sen, nhưng hiển nhiên là tớ không hài lòng. Hoá ra ở đây có 1 số HLV có kinh nghiệm, hoạt ngôn, thì làm việc như kiểu sale gói PT, còn sau đó sẽ pass qua cho các bạn HLV ít kinh nghiệm hơn.

Nhưng vấn đề là, lúc tớ hẹn lịch đến tập thì bạn ấy không hề nói gì về việc pass qua người khác này, đâm ra khúc này tớ mới cảm thấy mình như bị lừa. Cho nên tớ từ chối mua gói tập, mà chỉ mua buổi lẻ khi cần. Giá thì ~8 triệu cho gói 12 buổi cơ bản, có thể rẻ hơn nữa (không chắc).

Còn chuyện chèo kéo mua gói PT, thì tớ không bị nghiêm trọng như nhiều người review, kiểu đang tập mà có người ra chèo kéo dụ dỗ là tớ chưa bao giờ gặp, chỉ có vài lần bạn Sen kêu tớ mua, nhưng đấy là công việc của bạn ấy rồi, mình không mua thì thôi, không cần căng thẳng 😀 😀

3. Lớp học

Ngoài phòng tập gym thì ở Cali còn có các lớp GroupX, Cycling, Yoga… Tập theo lớp thì vui, phòng tập đẹp, nhưng HLV sẽ không thể chỉnh dáng riêng cho bạn được. Cho nên bạn cần đến sớm, lấy số ở lễ tân, chọn vị trí tốt để quan sát được động tác và làm theo sao cho chuẩn nhất có thể.

Hồi ở HN tớ hiếm khi tập được lớp nào, vì đi làm về quá muộn, mà lớp cuối ngày bắt đầu lúc 18h30. Nên chưa review được gì, tớ sẽ bổ sung sau

Ngoài ra, các dịch vụ khác ở đây thu phí cao. Ví dụ như tớ bị charge 550k để chuyển thẻ vào SG, hoặc sang tên, trong khi tất cả hành động chỉ là vào CRM, nhấn 1 cái nút để chuyển địa điểm thôi. Các bạn ấy đòi có bản scan quyết định công tác của tớ, rồi thậm chí mới đầu còn đòi cả giấy tạm vắng, tạm trú… nói chung là phiền.

4. Chi phí

Như tớ đã nói, không có mức giá cố định nên bạn có thể cố gắng deal về mức mà bạn thấy hài lòng. Tớ chi 15tr/gói 15 tháng. Vì hôm sang nghe tư vấn tớ đang vui, và đây cũng là mức mà tớ nghĩ là mình đáng đầu tư cho sức khoẻ và niềm vui của mình.

Nhưng bạn hoàn toàn có thể deal 1 mức thấp hơn thế, ví dụ bạn Diễm mua gói Platinum 21 tháng ở SG tính ra chỉ có 500k/tháng.

5. Kết quả

Phụ thuộc vào sự chăm chỉ tập tành, kiến thức về luyện tập, dinh dưỡng, cơ địa… của bạn; nói chung là nhiều yếu tố. Nhưng chắc chắn là khi ở trong phòng tập, động lực của bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

Riêng với tớ, từ một đứa lười, yếu, dư mỡ thiếu cơ, hormon thất thường và tinh thần thường xuyên căng thẳng, hiện tại tớ tự thấy tình hình đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là yếu tố tinh thần.

Ban đầu ai cũng bảo rằng rồi tớ sẽ bỏ sớm thôi, nhưng cuối cùng càng tập lại càng vui, hứng khởi. Tinh thần tớ vui vẻ hơn, body cũng được đánh giá là tử tế hơn so với hình chữ nhật ngày xưa. Cho nên tớ cảm thấy, việc tập ở đâu không quan trọng, quan trọng là mình giữ đều đặn, lạc quan, tích cực và khoa học; rồi thành công sẽ đến!

california, california yoga and fitness

Hình chụp ở HN

california, california yoga and fitness

Hình chụp ở HN

 

Cập nhật tháng 9/2016: Tớ vừa bị tai nạn ô tô tông trúng hồi cuối tháng 7, rạn xương và tổn thương phần mềm khá nhiều, nên mất 1 tháng nằm cố định 1 chỗ do đó 2 tháng vừa rồi tớ không dám tập gì nữa :(( Chắc tớ phải kiêng ít nhất 4-6 tháng để tránh cái đoạn xương mới hơi chớm liền nó lại … rớt ra thì mệt.

RV này viết từ 2015 nên sang 2016 California có cải thiện gì không thì tớ không rõ. À họ mới có hạng thẻ mới là Titanium tập được toàn quốc, có phục vụ khăn nữa. Đáng tiếc là tớ đang phải kiêng, chứ tớ ngứa tay chân lắm rồi ấy :((